[ Cảm nhận ] ĐÔI ĐIỀU CẢM NHẬN VỀ X-pro1 VÀ NHỮNG NGƯỜI DÙNG FUJIFILM

Trong ký ức của những người thường mang từng cuộn phim ra các cửa hàng để rửa ảnh thì cái tên Fujifilm thật khó có thể quên được . Thời kỳ hoàng kim của Fujifilm là khi máy ảnh chụp film còn đang thịnh hành . Thời gian qua đi , máy ảnh kỹ thuật số lên ngôi , cái tên Fujifilm đã bị lấn át bởi nhiều tên tuổi khác như Canon , Nikon , Sony... Tuy nhiên thì trong vài năm trở lại đây , thú chơi máy ảnh mang đậm phong cách Fujifilm đang dần trở lại với những mẫu máy hiện đại pha trộn nét thiết kế hoài cổ . Trong bài viết này , xin mời các bạn hãy cùng những người chơi máy ảnh Fujifilm lang thang phố phường Hà Nội những ngày tháng tư để cùng chụp ảnh , cùng cảm nhận rõ hơn vẻ đẹp của những chiếc máy ảnh kỹ thuật số mang phong cách hoài cổ này. Còn riêng tôi , tôi chọn cho mình chiếc Fujifilm X-Pro1 để đồng hành cùng mọi người trong chuyến đi này.


Chiều Hà Nội tháng tư đẹp nhẹ nhàng như một bài thơ , như người thiếu nữ Hà thành e ấp duyên dáng tuổi xuân thì. Cảnh và người thi vị đến vậy , sao có thể đành lòng mà không giơ máy lên để chớp lấy khoảnh khắc này , một cú bấm máy thật chậm , một góc nhìn của những gã trai lãng tử đất kinh kỳ đủ để ta có những bức ảnh lãng đãng như tiết trời giao mùa này. 


Đó là một cuộc chơi , chơi ảnh không đòi hỏi ta quá nghiêm ngặt về học thuật , đơn giản chỉ là một cuộc chơi , một sự phóng túng khi cầm máy , một sự tự do khi sáng tạo . Họ chọn Fujifilm cho cuộc chơi này , họ chọn Fuji cho sự gặp gỡ này . Sự gặp gỡ tình cờ của những người tình cờ quen biết , của những người tình cờ có chung sự lựa chọn , để đánh thức trong mỗi người những cảm xúc hoài cổ vẫn canh cánh trong lòng dù cho họ đang hiện hữu trong một cuộc sống công nghiệp khô khan đến nghẹt thở này .



Nhất là đối với những người đã từng dùng máy ảnh Film thì cảm giác về các vòng điều khiển tốc độ , iso , các nút chế độ... trên X-pro1 cho mình một cảm giác giống như đang cầm một sản phẩm máy ảnh Film của ngày xưa và mang đặc trưng của dòng máy ảnh Rangefinder. Chúng ta có thể điều khiển được tất cả những gì mà chúng ta muốn ngay lập tức từ khẩu độ , tốc độ , iso...


 Ừ thì đây , hoài cổ này , quen thuộc như đã gặp gỡ từ bao giờ này . Có gì lạ lẫm đâu nào , nhìn bề ngoài , những kẻ ngoại đạo có thể nhầm lẫn lắm chứ. X-pro1 đã từng là "đứa con cưng" của Fujifilm vào 4 năm trước , nó trông hao hao những chiếc máy ảnh cơ chụp Film đã từng vang bóng một thời.
Từ những đường răng cưa tỉ mẩn trên ống kính ,các nút bấm cho đến viền bao da bao bọc thân máy.


Một chút cổ điển nhưng lại mang đến cho người cầm máy rất nhiều cảm hứng chụp , rất nhiều say mê để đi đến cùng một cuộc chơi ánh sáng . Người ta bảo Nhiếp ảnh là nghệ thuật của ánh sáng mà.


Khả năng khử nhiễu của X-pro1 rất tốt , kể cả khi chúng ta chụp ở chế độ file Jpeg thì chúng ta vẫn có những hình ảnh trong , ít nhất từ iso 3200 trở xuống , còn trên iso 3200 thì hình ảnh tạm chấp nhận được . Tốc độ lấy nét của X-pro1 chậm hơn DSLR của các hãng khác khá nhiều, nhưng điều ấy cũng không có ý nghĩa với tôi lắm vì tôi cũng không chụp những bức ảnh thể thao. X-pro1 cho người chụp một cảm giác rất thú vị khi cầm trên tay , một thứ gì đó rất riêng , rất lạ mà những chiếc DSLR không thể có được.


Tình yêu với Fujifilm của những người trẻ Hà Nội cũng nhẹ nhàng trầm lắng như chính phong cách máy ảnh Fuji . Hội chơi máy ảnh Fujifilm ở Hà Nội thường có những buổi offline như thế này , để cùng trao đổi , bàn luận về ảnh , về máy ảnh , về những kinh nghiệm chụp ảnh để thỏa mãn một niềm đam mê và cũng để có thêm nhiều kiến thức về chụp ảnh. Họ đều là những người không chuyên , người làm báo , người làm ngân hàng , kinh doanh ... mỗi người sử dụng một dòng máy Fujifilm khác nhau , và dịp gặp gỡ này cũng là dịp để họ trao đổi máy ảnh của nhau , để được trải nghiệm nhiều hơn về Fuji.

.


 Từ thời X-pro1 hay X100 , Fujifilm vẫn chịu điều tiếng là lấy nét chậm , nhưng cùng với thời gian , những bản nâng cấp Firmware , X-pro1 cũng được cải tiến đáng kể về tốc độ lấy nét và khả năng lấy nét chính xác hơn. Những ai đã từng chơi X-pro1 có lẽ cũng sẽ thông cảm cho Fuji về điều này vì 
X-pro1 là một trong những chiếc Miroless đầu tiên của dòng X-Series nên những thiếu sót là không thể tránh khỏi.


Có thể nói nước ảnh của máy ảnh Fujifilm X-series nói chung và X-pro1 nói riêng là điều khiến người chụp dòng máy này yêu thích nhất . Nước ảnh kỹ thuật số xong lại mang hơi hướng của những tấm film âm bản của ngày xưa , cái thuở hoàng kim khi mà Fujifilm còn nổi danh trong lĩnh vực sản xuất Film âm bản . Đây cũng là những bí truyền trong chu trình sản xuất máy ảnh của hãng máy ảnh có tuổi đời gần 100 năm lịch sử này. Vì thế khi chuyển sang lĩnh vực máy ảnh kỹ thuật số thì chất lượng màu của Fujifilm gần như vẫn được giữ nguyên như thời máy ảnh cơ . Điều mà những tín đồ Fuji không thể nào tìm được trên những dòng máy khác.






Quá ít nút bấm trên máy này , lấy nét chậm , xem lại ảnh cũng chậm  , nói như một gã trai mê Fuji thì làm gì cũng chậm. Thì đã sao? Vì đã trót yêu rồi sẽ biết kiên nhẫn thôi. Giống như khi bạn yêu một cô gái , cũng có lúc cô ấy hờn dỗi vô cớ hay sớm nắng chiều mưa thì bạn vẫn yêu cơ mà , họ vẫn yêu Fuji dù lắm lúc cũng khó chịu lắm . Một khoảnh khắc bất chợt đến , đẹp lắm đấy , ưng ý lắm đấy nhưng lấy nét chưa xong thì đã vụt trôi qua mất , nhất là khi muốn chụp ảnh báo chí , ảnh thể thao hay ảnh trẻ con , cũng bực mình đấy. Nhưng thôi , lại nhớ cái thời chụp máy cơ. Cân đo đong đếm mãi mới bấm được một khuôn hình thì bây giờ X-pro1 như níu ta lại trong cuộc sống quay cuồng này. Nó bắt chúng ta phải sống chậm lại , yêu thương khác đi.
Bài viết này không phải nhấn mạnh về các thông số kỹ thuật , các tính năng cũng như nhận xét chi tiết về X-pro1 , chỉ là đôi điều cảm nhận về nó và một số bạn bè trong Group Fujifilm X Series Việt Nam về chuyến đi offline vào ngày 1/4 vừa rồi. 
Ảnh trong bài viết được chụp gần như toàn bộ bằng X-pro1 trong chuyến đi vừa rồi của mình . Lời văn có tham khảo và sử dụng của video trên Youtube. Cảm ơn các bạn đã ghé thăm Blog của mình.

Nhận xét